วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน(Dalmatian)!!!


ลักษณะจุดที่สวยงามของ ดัลเมเชียนทำให้สุนัขพันธุ์นี้มีลักษณะโดดเด่นจากสุนัขพันธุ์อื่นๆ ลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดจะมีสีขาวทั้งตัวแล้วจะเริ่มเห็นจุดสีดำหรือสีตับเมื่ออายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์สายพันธุ์บรรพบุรุษที่ใกล้ชิดกับสุนัขพันธุ์ ดัลเมเชียน ในยุควิกตอเรีย มีชื่อเสียงในการคุ้มกันกองคาราวานและวิ่งตามรถม้าของผู้ดีในยุคนั้นโดยฝูง ดัลเมเชียน จะกระจายอยู่ด้านหน้าข้างๆ และด้านหลังของตัวรถดัลเมเชียนมีความผูกพันกับม้าเป็นอย่างมากแม้ในปัจจุบัน ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ ถ้านำดัลเมเชียน ไปปล่อยไว้ใกล้ๆกับม้าเราจะเห็นดัลเมเชียนโดย ส่วนใหญ่เข้าไปทักทายกับม้าทันท ี สุนัขพันธุ์นี้เคยถูกใช้คุมฝูงวัวและเกวียนในสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเวียดนาม จะพบเขาได้ตามรถดับเพลิงและเป็นที่รักของเจ้านายในยุควิกตอเรีย เป็นสุนัขที่ใช้การแสดงต่างๆ ใช้ในกีฬาล่าสัตว์เขามีความสามรถมากมายหากคุณจะใจรับเขา 

ดัลเมเชียน มีชีวิตอยู่ได้ 12-14 ปี 
มีขนาด 56-61ซม. 
ดัลเมเชียน เป็นสุนัขรักสนุกที่แม้จะติดตลกด้วย้ำ แต่ก็ยังมีความสง่างามในตัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ประจำของสุนัขพันธุ์นี้"รอยยิ้ม" ของเขาที่เราเห็นบ่อยมักจะโดนเข้าใจผิดว่าเป็นการแยเขี้ยคำรามถ้าไม่เหลือบไปเห็นหางระริกระรี้ที่กระดิกอยางเป็นมิตรอย่ด้วยวามที่เป็นสุนัขอ่อนไหวเขาจะคอยามติด และคอย้อนขอความรักจากคุณเสมอ 
ไม่ต้องการการดูแลเรื่องความสะอาดและการตัดแต่งขนมากนัก ไม่เหมือนกับพันธุ์อื่น เนื่องจากมีที่ขนสั้นแน่น 
ดัลเมเชียน ต้องการการแปรงบ้างในบางครั้งเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดี ด้วยความที่เป็นสุนัขที่แข็งแรงและตื่นตัว ดังนั้นต้องคอยฝึกให้เขาเชื่อฟังคำสั่งของเราด้วย รวมทั้งต้องพาพวกเขาไปเดินเล่นเดินทุกๆ วันและต้องให้เขาอยู่ในบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิด

ดัลเมเชียนมีความเสี่ยงที่จะเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ง่าย และบางตัวอาจมีปัญหาโรคผิวหนัง ขณะที่บางตัวอาจหูหนวกตั้งแต่เกิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น